วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรูครั้งที่ 3

สิ่งที่เด็กต้องเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เป็นลำดับ
1.การนับ
2.การรู้จักตัวเลข
3.การชั่ง ตวง วัด
4.รูปร่างรูปทรง
5.พื้นที่
6.การเพิ่มและลดจำนวน
7.รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข
8.การเปรียบเทียบ
9การจัดหมวดหมู่
10.การจำแนกประเภท
11.การเรียงลำดับ
12.เวลา

นักทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย

ด้านสติปัญญา : เพียเจต์ ( Piaget )
-เด็กเกิดความพร้อมทางกระบวนการคิดที่เรียกว่า โครงสร้างทางสติปัญญา
-เด็กเรียนรู้จากการสัมผัสเเละการเคลื่อนไหว
-ประสบการณ์เดิมมีผลต่อการเรียนรู้เละการรับรู้ประสบการณ์ใหม่

ด้านสังคม : อิริคสัน ( Erikson )
-สิ่งเเวดล้อมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาการบุคลิกภาพ
-การอบรมเลี้ยงดู การให้ความรัก ความอบอุ่น จะช่วยพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสม
-เด็กควรได้รับการตอบสนองต่อความต้องการที่เหมาะสม

ด้านอารมณ์ - จิตใจ : ซิกมันต์ ฟรอยด์ ( Sigmund Freud )
-เด็กเเรกเกิดถึง 5 ปี มีความสำคัญต่อการวางรากฐานของบุคลิกภาพ
-เด็กควรได้รับการตอบสนองความต้องการเเละความพึงพอใจตามวัยอย่างเหมาะสม
-ผู้ใหญ่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางบุคลิกภาพ

ด้านร่างกาย : กีเซลล์ ( Gesell )
-พันธุกรรมเเละสิ่งเเวดล้อมมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้
-การเรียนรู้จะเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ถ้าเด็กมีวุฒิภาวะที่เหมาะสม
-ความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กเเต่ละบุคคลมีความเเตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น